Địa chỉ:
Hotline : 0937.120.647 0987.333.647

Kinh nghiệm cần có khi mở xưởng sửa chữa ô tô


Kinh nghiệm cần có khi mở xưởng sửa chữa  ô tô.

Ngày nay ô tô ở Việt Nam ngày càng phổ biến, lượng ô tô tăng cao trong những năm gần đây. Do vậy, nhu cầu sửa chữa ô tô rất tăng cao, bạn đang tìm một ngành nghề để kinh doanh, bạn đang còn ngồi học trên ghế nhà trường,… Bài viết này sẽ một phần nào đó giúp bạn nhìn nhận và suy ngẫm nếu bạn có ý định mở xưởng ô tô.

Kinh nghiệm, đam mê, cần cù, học hỏi, tìm tòi sẽ hội tụ đủ kiển thức cho bạn sau này.

Ông bà ta có câu “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Khi bạn bắt đầu học nghề, cho dù bạn học ở trường lớp, hay ở xưởng garage. Điều đầu tiên bạn phải nắm vững lý thuyết, nó sẽ là nền móng sau này. Đam mê, nó sẽ là động lực giúp bạn vượt qua chán nản. Lý do sao tôi nói phải đam mê, nhiều lúc khi bạn bắt đầu va chạm với thực tế, chắc chắn nó sẽ không rập khuôn như lý thuyết, bạn sẽ gặp pan. Những pan nặng nó chính là “nhiệm vụ bất khả thi” để rèn luyện tất cả những đức tính trong người bạn “tâm – trí – tín”. Bạn làm việc có tâm, lý thuyết vững, uy tín. Tôi dám chắc chắn rằng những ông khách khó chịu nhất cũng sẽ tìm bạn, ngồi chờ bạn khi bạn đang bận sửa xe cho người khác. Thậm chí những ông khách đó sẽ coi bạn như người bạn thân.
Từ khi học nghề đến khi cứng nghề thời gian cũng khá lâu. Từ 3 đến 5 năm, có người 10 năm. Thời gian dài hay ngắn đều phụ thuộc vào bạn. Khi bạn bắt đầu nung nấu ý định ra riêng, làm chủ cho xưởng garage của chính mình. Chắc chắn bạn sẽ vất vả hơn một người thợ làm công.

nhưng như thế không phải là khó khăn mà là lòng đam mê sẽ thúc đẩy bạn cho dù bạn ở đâu làm nghề gì thì tất cả đam mê cháy bỏng của bạn sẽ thôi thúc bạn làm việc để thực hiện ước mơ.

Mặt bằng:

Đầu tiên bạn phải tìm cho mình một mặt bằng. Mặt bằng cũng có nhiều loại, bạn phải chọn theo tiêu chí sau:
- Garage mình sẽ làm chuyên mảng nào: Máy – gầm – điện – lạnh – đồng – sơn – lốp, làm xe du lịch hay làm xe tải. Từ đó bạn chọn diện tích sao cho phù hợp.
- Mặt bằng thường chỗ đông xe (ví dụ: gần bến xe, các cửa ngõ ra vào thành phố,…)
- Mặt bằng gần chỗ cung cấp phụ tùng, gia công. Quan trọng chỗ gia công (tiệm tiện), đỡ tốn thời gian đi lại, chờ đợi.

Thiết bị sửa chữa ô tô:

Trang thiết bị, tôi sẽ chia sẻ một xưởng Máy – gầm – điện – lạnh – đồng – sơn – lốp. Từ đó, nếu bạn chuyên mảnh nào bạn có thể lượt bỏ không cần thiết:

Khí nén:

 Khí nén (hơi): bạn mở xưởng chắc chắn bạn sẽ cần khí nén (hơi). Trên thị trường cũng có nhiều mẫu mã, mặt hàng. Xuất xứ cũng khác nhau: Trung Quốc, Nhật, Ý. Hàng nghĩa địa (hàng cũ), hàng mới. Bạn chọn 1 dòng máy nén khí trục vít, hay piston. Bạn sẽ nhờ người bán tư vấn công suất, bình tích sao cho phù hợp với xưởng

Máy gầm dùng súng vặn ốc.

 - Điện – lạnh dùng khí nén vệ sinh giắc, dàn lạnh,…

 - Sơn dùng súng phun sơn, chà matit

 - Lốp để bơm bánh xe, đội hơi,…

 -Đồng sơn dùng máy khoan hơi,máy chà hơi

Cầu nâng.

- Cầu nâng dùng để nâng xe sửa chữa.người ta bảo Cầu nâng là trái tim của xưởng các bạn ạ, Hồi xưa giá thành cầu nâng rất đắt, vì vậy người ta sẽ đào hầm hoặc làm cầu bê tông. Tất nhiên tiết kiệm được chi phí, nhưng bù lại trong mắt khách hàng mới họ sẽ suy nghĩ mình không chuyên nghiệp, nhiều lúc họ cũng ngại đưa xe vào sửa chữa bảo dưỡng. Dù sao các bạn cũng nên đầu tư 1 cây cầu nâng , dù ít nhiều cũng nên có 1 cây. Cầu nâng cũng có nhiều loại, giá thành khác nhau. Cầu nâng cũng có công dụng khác nhau để phục vụ cho việc sửa chữa bảo hành. Cầu nâng 1 trụ, cầu nâng 2 trụ, cầu nâng 4 trụ, cầu nâng cắt kéo,…

Cầu nâng 2 trụ.

Cầu nâng  cầu này giá thành rẻ và phổ biến nhất trong các loại cầu nâng. cầu nâng 2 trụ chuyên được sử dụng trong xưởng sửa chữa chung, có thể dùng cho xưởng đồng sơn. Nếu cùng loại giá thành có chênh lệch thì cũng do nơi sản xuất nó. Cầu 2 trụ sản xuất tại Trung Quốc giá sẽ mềm hơn cầu 2 trụ sản xuất ở Ý.

 

Cầu nâng 4 trụ: cầu này chuyên dùng cho xưởng sửa chữa chung, tải trọng nâng lớn, bàn cầu dài phù hợp nhiều loại xe du lịch cỡ lớn, xe tải. Giá cả cũng có thể chênh nhau tùy vào những phụ kiện kèm theo cầu. Ví dụ: nếu cầu nâng 4 trụ bình thường, bạn chỉ có thể tháo hộp số, thay nhớt,… nhưng các nhà chế tạo, họ thêm các phụ kiện như kích phụ giúp bạn có thể nâng xe lên khỏi bàn cầu, bạn có thể sửa chữa gầm, tháo bánh xe, thay rotuyn, phuộc,… Ngoài ra họ còn thêm các đĩa xoay, bàn trượt giúp bạn có thể kiểm tra các góc đặt bánh xe (kiểm tra chỉnh lái điện tử).

-Máy chuẩn đoán lỗi  thị trường cũng nhiều loại máy chẩn đoán. Giá thành cũng khác nhau. Có loại tiếng anh, có loại dùng tiếng việt, nhưng tôi hy vọng các bạn nên biết chút về tiếng anh, vì những tài liệu sửa chữa trên mạng toàn dùng tiếng anh. Máy chẩn đoán dùng tốt nhất hiện nay là dòng  máy Gscan bây giờ có thể đọc được khá nhiều các dòng xe kể cả dòng xe Trung Quốc như: SINO TRUCK, FOTON (THACO), động cơ Weichai WP5, WP6, WP7, WP12. Ngoài ra GSCAN còn có thể cài code béc, khóa từ, reset bảo dưỡng (BMW, MER, AJUDI),… Máy này hỗ trợ tiếng Việt, nhưng tôi lưu ý các bạn nên trang bị cho mình vốn tiếng anh.

 Máy giật tôn. Máy này sẽ giúp bạn sửa chữa vết lõm nhanh hơn không cần phải tháo nhiều. Có khá nhiều dòng máy, phổ biến máy Trung Quốc, nhưng máy hàn rút tôn GYS của Pháp cũng là sự lựa chọn tốt. Ngoài ra còn có những dòng máy giật tôn nhôm bạn có thể mua loại 2 trong 1 hoặc mua riêng hẳn máy rút nhôm. Giá cả không mắc hơn máy tôn là bao nhiêu.

-Phòng sơn ô tô cũng cần thiết nếu bạn có xe đại tu sơn nguyên chiếc. Phòng sơn có loại dập bụi bằng màn nước hoặc dập bụi bằng lọc. Hiện nay các hãng ô tô đang dần chuyển sang dùng sơn gốc nước nên họ sẽ đầu tư loại phòng sơn dập bụi bằng nước. Garage vẫn còn dùng sơn gốc dầu nên sẽ dùng loại dập bụi bằng lọc. Loại dùng lọc sẽ thay thế lọc trong vòng 6 tháng đến 1 năm tùy lượng xe sơn.

Ngoài ra bạn có thể đầu tư hệ thống chà trung tâm  như vậy bạn sẽ làm bề mặt bằng việc chà khô, hệ thống sẽ hút bụi, bạn sẽ đỡ tốn thời gian hơn nếu chà ướt.
Nếu bạn xưởng bạn có bán vỏ (lốp) thì bạn cũng nên đầu tư các dòng máy khác như máy ra vào vỏ lốp,máy cân mâm,máy tạo khí nito,máy súc béc kim phun cũng nhiều loại. Có hỗ trợ ra vào, máy tự động ra vào lốp,… Bạn nên lựa theo thông số sau:
Đường kính kẹp ngoài, kẹp trong.
Đường kính lốp.
Bề rộng lốp.

-Máy ra vào lốp cũng có thành cũng khác nhau, tùy theo cơ cấu hỗ trợ, đường kính bánh xe, loại lốp RUN FLAT.

 

 

-Máy cân mâm hay còn gọi là máy cân bằng bánh xe ô tô cũng có nhiều loại tùy sử dụng của ý hay của trung quốc,ấn độ...

Thiết bị cân chỉnh góc lái ô tô điện tử. Nói về hệ thống phức tạp này thì tôi chia sẻ một số lưu ý sau: bạn nên chọn nhà cung cấp uy tín, ví dụ: CORGHI – Ý. Tại sao mà tôi khuyên bạn chọn hãng này, các bạn cũng biết bên Châu Âu họ có rất nhiều đường cao tốc, đặc biệt có những đường chạy không giới hạn tốc độ tối đa. Vô hình chung hệ thống giao thông bên Châu Âu đã ảnh hưởng đến những nhà cung cấp thiết bị tại đây. Họ lúc nào cũng phải suy nghĩ chế tạo Thiết bị cân chỉnh sao cho chính xác nhất, giúp cho người điều khiển xe ở tốc độ cao cảm thấy an toàn 

 

Về cơ bản thiết bị đến đây, các bạn tìm nguồn nhân lực và phải biết quản trị. Tại sao tôi nói cao siêu như vậy, vì thời gian đầu, lượng khách của các bạn chưa dồi dào (trừ việc bạn có nhiều mối quan hệ), thợ ở xưởng bạn sẽ chán nản và bỏ đi nơi khác, bạn phải chuẩn bị tư tưởng làm cách nào giữ họ lại. Có khi bạn đối xử họ như những người anh em hơn là chủ tớ.
Ngoài những chia sẻ trên, tôi sẽ viết một số bài tư vấn các bạn mở xưởng Máy – gầm, Điện – lạnh, Đồng – Sơn, Lốp. Từ đó phần nào sẽ giúp các bạn tự định hướng cho việc mở một garage chuyên về lĩnh vực nào cho phù hợp với kinh nghiệm, năng lực tài chính của bạn. Chúc các bạn thành công.

Thiết bị việt nam luôn đồng hành cùng các bạn thể hiện giấc mơ vàng cháy bỏng.
 

Đối tác